cac benh viem tai khac

Ù tai - nguyên nhân và các triệu chứng thường gặp

Trung bình, cứ 5 người có 1 người ù tai. Nhiều người bị ù tai lại lầm tưởng mình bị viêm tai giữa. Vậy tìm hiểu kỹ hơn về chứng ù tai để không nhầm lẫn nhé!

Ù tai là gì?

Đây là một hiện tượng hết sức phổ biến với tỷ lệ mắc khá cao. Ù tai không phải là điều kiện tự chính nó mà là triệu chứng của một điều kiện cơ bản, chẳng hạn như giảm thính lực do tuổi tác, chấn thương tai hoặc một hệ thống rối loạn tuần hoàn.
Bệnh nhân bị ù tai
Bệnh nhân bị ù tai

Tìm hiểu về các triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ

Mặc dù khó chịu, ù tai thường không phải là dấu hiệu của một cái gì đó quá nghiêm trọng. Mặc dù nó có thể tồi tệ hơn với độ tuổi, đối với nhiều đối tượng. Hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh viêm tai giữa cũng như ù tai. Nếu như bệnh nhân kiên trì và thực hiện đung cách bệnh sẽ khỏi.

Các nguyên nhân phổ biến của chứng ù tai

Ở nhiều người, ù tai là do một trong các điều kiện:

Liên quan đến tuổi tác:

Khi đến độ tuổi mất thính lực, bắt đầu từ khảng tuổi 60. Nghe kém có thể gây ù tai, thuật ngữ y học cho loại nghe kém là presbycusis

Do tiếp xúc với tiếng ồn lớn:

Những tiếng nổ lớn, tiếng ầm từ các loại máy móc, thiết bị; nghe tai nghe quá to cũng có thể gây ra mất thính giác liên quan đến tiếng ồn.
Tiếng ồn lớn gây ù tai
Tiếng ồn lớn gây ù tai

Người viêm tai giữa mãn tính nhất định phải biết điều này

Ráy tai tắc nghẽn:

Ráy tai có nhiệm vụ bảo vệ ống tai bằng cách giữ bụi bẩn làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Khi ráy tai tích tụ quá nhiều sẽ khiến cho bệnh nhân dễ mắc các bệnh ù tai do ráy tai nhiều gây mất cân bằng, gây ra mất thính lực hay kích ứng màng nhĩ, có thể dẫn đến chứng ù tai.
Theo các chuyên gia thì tình trạng viêm tai giữa ở trẻ em cũng như người lớn cũng có thể là do ráy tai tích tụ quá nhiều.

Thay đổi xương tai:

Xương ở tai giữa (otosclerosis) có thể ảnh hưởng đến thính giác và gây ra ù tai. Tình trạng này gây ra sự tăng trưởng xương bất thường, di truyền trong gia đình.
Ngoài ra, có một số nguyên nhân ít phổ biến hơn gây ù tai ví dụ: trầm cẩm, u thần kinh thính giác, thương tích hoặc chấn thương cổ đều có thể gây ù tai.

Triệu chứng của ù tai

Ù tai liên quan đến cảm giác khó chịu khi không có âm thanh bên ngoài, tạo nên các tiếng ồn trong tai: nhạc, ù, la hét, huýt sáo, huýt gió, lạch cạch.
Những tiếng ồn ào có thể khác nhau từ một tiếng thấp đến la hét cao và có thể nghe thấy nó trong một hoặc cả hai tai.
Ù tai có thể xuất hiện thường trực bất cứ lúc nào hoặc đến rồi đi như một vị “khách vãng lai”, xuất hiện ít và không đáng kể.
Chứng ù tai tuy không nguy hiểm nhưng cũng không được chủ quan. Nó vẫn có thể dẫn đến stress, mất ngủ, mệt mỏi, không thể tập trung, trí nhớ giảm, lo lắng dẫn đến trầm cảm.
Để chất lượng cuộc sống được đảm bảo, cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe về tai, tránh để bị ù tai, từ đó ngăn ngừa các nguy cơ gây các bệnh lý viêm tai.

About Diệu Linh

Được tạo bởi Blogger.